กลยุทธ์ Rebranding สร้างภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อดึงดูดใจ “ลูกค้าเก่า” และ “ลูกค้าใหม่”
การรีแบรนด์ คือ ภาพลักษณ์เชิงธุรกิจ โดยในที่นี้อาจรวมถึงโลโก้ , สี , ชื่อ , สโลแกน เพื่อสร้างการจดจำ โดยมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ดังกล่าวใหม่ เพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่น ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิดการรีแบรนด์ ก็มีทั้ง กลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป , ปรับตัวตามความต้องการของตลาดให้มากขึ้น , เพื่อกู้ชื่อเสียง หลังเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เป็นการลบล้างภาพจำเดิม ๆ และเปิดใจยอมรับใหม่อีกครั้ง
ทั้งนี้การรีแบรนด์ อาจเริ่มตั้งแต่การปรับ “เล็กๆ” นั่นก็คือ “Brand refresh” เช่น ปรับฟอนต์ ปรับโลโก้ เพื่อให้แบรนด์ดูสดใหม่มากกว่าเดิม
ต่อมาเป็นการปรับ “บางส่วน” นั่นก็คือ “Partial Rebranding” เป็นการสร้างความแตกต่าง เช่น ปรับโลโก้ใหม่ แต่ยังคงใช้ฟอนต์เดิม และสุดท้ายกับ “Brand overhaul” เป็นการปรับ “ทั้งหมด” เพื่อสร้างความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน ทั้ง โลโก้และสี ซึ่งในที่นี้อาจรวมไปถึงกลยุทธ์ หรือมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เลยก็เป็นได้
- การปรับโลโก้ กลยุทธ์นี้จะทำให้ลูกค้าเกิดการรับรู้ ช่วยสร้างการจดจำได้ โดยเปลี่ยนองค์ประกอบของโลโก้หรือการใช้สีที่เปลี่ยนไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูสีที่ถูกโฉลกและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- วาง Brand Position ใหม่ เป็นการกำหนดจุดยืนของร้านให้ชัดเจน โดยดูแนวทางการสื่อสารต่าง ๆ ผ่านการทำคอนเทนต์ เพื่อให้เข้าถึวงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
- ทำโฆษณาใหม่ การใช้กลยุทธ์นี้ เป็นการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างการจดจำ และยังช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาได้